• 159

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2567 ที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ประเด็นกัญชา ภายหลังการลงพื้นที่โครงการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างเสริมสุขภาพจ.เพชรบุรีว่า กรณีอยากให้เอาข้อมูลของเหล้าบุหรี่มาเปรียบเทียบกัญชา สสส.ก็รณรงค์เรื่องของเลิกเหล้า บุหรี่ และหวย อย่างเต็มที่ แต่กัญชายังไม่มี เรื่องของการรณรงค์เพราะกัญชามาใหม่ ก็ต้องคิดว่าไม่อยากให้ตัวเลขพุ่งขึ้น กรณีเด็กเยาวชน 17-18 ปี เสพเพิ่มขึ้น 10 เท่า ข้อมูลสหรัฐอเมริกา พบว่าไอคิวลดลง 8-9 จุด ถ้าไม่สร้างภูมิคุ้มกันเรื่องสิ่งเสพติดให้แข็งแรงแล้วหยุดไม่อยู่ก็จะเป็นสิ่งที่เสียหาย บางส่วนบางวัยกัญชาอาจมีประโยชน์ สามารถแบ่งขีดเส้นได้

“สมศักดิ์”เผยเตรียมออกประกาศสธ. “กัญชา” เป็น Soft Drug ยาเสพติดแบบอ่อน ออกกฎกระทรวงรองรับกรณีใช้ประโยชน์ ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง แปรรูป- ออกประกาศสธ.เสพตามคำสั่งแพทย์

ตามแนวนโยบายรัฐบาล จะให้กัญชาเป็น Soft Drug หรือยาเสพติดแบบอ่อน ผู้ที่ทำธุรกิจตรงนี้สามารถมาคุยกันได้  เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่ลงนามตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. 2565นั้น  มีการกำหนดพืชหลายชนิดที่เป็น Soft Drug เช่น เห็ดขี้ควาย พืชฝิ่น

ส่วนกัญชาเดิมกำหนดให้สารสกัดที่มีTHC เกิน 0.2% เป็นยาเสพติด ซึ่งความเข้มข้นจะวัดยาก

“ผู้ประกอบการต้องมารักษาผลประโยชน์ตัวเอง มาคุยกัน ต้องทำกฎกระทรวงเรื่องการอนุญาตต่างๆ  เช่น ปลูก ผลิต นำเข้าส่งออกจำหน่าย มีไว้ในครอบครอง แปรรูป ต้องออกเป็นกฎกระทรวงมาพูดคุยกัน อะไรที่รับได้ก็จะเขียนไว้ในนั้น หรือสุดท้ายเรื่องประกาศสาธารณสุขตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 58 ให้มีไว้เพื่อเสพตามคำสั่งของแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์โบราณ แพทย์พื้นบ้าน หรือเสพเพื่อวิจัย จะเขียนประกาศไว้ใหเ แต่จะเขียนอย่างไรต้องมาคุยกัน”

นายสมศักดิ์กล่าว

ถามว่ากฎกระทรวงที่จะออกหมายถึงกัญชากัญชงโดยเฉพาะเลยหรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ทำอันแรกคือประกาศ เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด ตนทำไว้สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เขียนว่ายาเสพติดประเภท ที่ 1 2 3 4 คืออะไร และยาเสพติดประเภท 5 เช่น ฝิ่น และอื่นๆ ให้ รมว. สธ. ไปกำหนด ซึ่งวรรคนี้ก็ไปกำหนด ถ้าวันข้างหน้าสังคมเห็นดีเห็นงามว่าไม่ควรเป็นยาเสพติด รัฐบาลในอนาคตข้างหน้าก็อาจปรับเปลี่ยนได้ ไม่ยาก

ถามว่า Soft Drug หมายถึงยาเสพติดประเภท 5 ใช่หรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นประเภท 5 ประเภท 6 อยากให้ประชาชนเข้าใจทั้งหมดชัดเจน ไม่ใช่ห้ามเสียทั้งหมด แต่จะทำในส่วนที่ป้องกันความเสียหายและอันตรายที่เกิดขึ้น เด็กและเยาวชนในส่วนต่างๆ เป็นแนวทางที่รัฐบาลกำหนดแล้ว

ถามว่าภาคธุรกิจอยากให้ยาเสพติดประเภท 5 แยกกัญชาและกัญชงให้ชัดเจน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ให้คนที่รู้ดีมาหากัน มาคุยกัน เรื่องประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ถึงแม้จะออกได้เร็ว แต่เรื่องของกฎกระทรวงต้องใช้เวลายาว เพราะต้องเข้า ครม. แต่ประกาศไม่ต้องเข้า ครม. ซึ่งเรื่องกัญชายังไม่มีไทม์ไลน์ แต่คิดว่าไม่ช้า ต้องภายในปี 2567

ถามว่ามีข้อเสนอว่าแทนที่จะให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่กำหนดเป็นสารเสพติดแบบเหล้า บุหรี่ได้หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนพูดๆง่าย แต่จะปฏิบัติยาก อย่างที่ตนพูดก็คล้ายกัน

ถามย้ำว่าแต่ประกาศอย่างไรกัญชาก็ต้องอยู่ในลิสต์ยาเสพติดประเภท 5 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าตั้งใจฟังก็คืออันนั้น จะได้ไม่ต้องถามย้ำ

ถามกรณีกลุ่มม็อบเครือข่ายฯกัญชาที่บอกจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องจนกว่าจะได้คำตอบ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไรก็อยู่เป็นเพื่อนกัน ตนจะไปคุยด้วยบ่อยๆ

ถามว่าเครือข่ายฯกัญชา มีข้อเสนอว่าไม่อยากให้กลับเป็นยาเสพติด แต่อยากให้ออกเป็น พ.ร.บ.เพื่อควบคุมแทน  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ต้องไปคุยกัน ตนก็บอกว่าเป็นยาเสพติด แต่ว่าไม่ได้ว่าห้ามนู่นนี่นั่น แต่มาเขียนว่าจะเปิดอะไรให้ ขออนุญาตอย่างไร ป้องกันอะไรไว้บ้าง เป็นต้น

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการกำหนดปริมาณยาบ้าว่า ประกาศยาบ้า มีไทม์ไลน์แล้วว่าจะประชุมคณะกรรมการร่วมของกระทรวงสาธารณสุขวันที่ 16 พ.ค.นี้ เมื่อประชุมเสร็จก็จะขึ้นเว็บไซต์วันที่ 17 พ.ค. เพื่อรับฟังความคิดเห็น 15 วัน ก็เป็นกระบวนการต่อที่จะเข้าที่ประชุมระดับต่างๆ เช่น เสนอ ครม. แล้วไปผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งจะมีการแก้หรือไม่แก้อีก ก็ต้องใช้เวลา

Credit: Bangkokbiznews


Cann Society - Thailand