• 658

กรมวิทย์จับมือ ดร.ซีบีดี พัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงให้ได้มาตรฐาน ลดสารอันตรายให้น้อยลง คุณภาพสินค้าดีขึ้น ต่อยอดเชิงพาณิชย์ นำไปแข่งขันระดับโลกได้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนายพรชัย ปัทมินทร กรรมการบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด ลงนามความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงให้ได้มาตรฐานต่อยอดเชิงพาณิชย์ โดย นพ.ศุภกิจกล่าวว่า หลายคนคิดว่างานกรมวิทย์อยู่แต่ในทำห้องแล็บ แต่เราพัฒนาขีดความสามารถให้มีมาตรฐานระดับโลก ได้รับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้เป็นแล็บอ้างอิงระดับภูมิภาค หากกรมวิทย์ตรวจมาตรฐานรับรองแล็บไหนผ่าน ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจจากแล็บดังกล่าวก็ไม่ต้องตรวจซ้ำในต่างประเทศ เราทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดการพัฒนา เกิดประโยชน์ในภาพรวมของประเทศ คุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมการแข่งขันทั้งในประเทศและระดับโลก ดังนั้น หากกรมวิทย์สนับสนุนการตรวจมาตรฐานสินค้าใดจนผ่านการรองรับ ก็สามารถนำไปแข่งขันระดับโลกได้ ไม่เพียงนำไปจำหน่ายในตลาด แต่ประโยชน์จะเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับเกษตรกร ผู้ปลูก แรงงาน เพื่อสนับสนุนสินค้าต่างๆ เพิ่มการส่งออกระดับโลก


“นโยบายรัฐบาล เพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงให้ได้มากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเป็นยาเสพติด จึงถูกจำกัดการนำมาวิจัยพัฒนา ดังนั้น องค์ความรู้ก็ยังมีไม่มากพอที่จะตอบทุกโจทย์ได้ เราจึงหาวิธีว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้สารอันตรายลดน้อยลงและให้คุณภาพสินค้าดีขึ้น ใช้บรรเทาโรคภัยไข้เจ็บได้”

นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมวิทย์พัฒนาสายพันธุ์กัญชา 4 สายพันธุ์ที่มีความจำเพาะในสารสกัดและได้รับการจดทะเบียนสายพันธุ์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกัญชาไม่ต้องไปสุ่มปลูกเอง ไม่ต้องไปลุ้นว่าต้นไหนมีสารสกัดอะไรเยอะเกินไป ขณะเดียวกันเรื่องการทำสารสกัด เราก็ต้องหาวิธีทำให้เกิดความคุ้มค่า ลงทุนไม่มากและมีมาตรฐานความปลอดภัย แต่หากกรมวิทย์ทำเพียงคนเดียวอาจจะไปได้ช้า แต่ถ้าร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีความตื่นตัวและมีขีดความสามารถไม่ได้ด้อยกว่าภาครัฐ หากรัฐบาลจับมือกับเอกชนเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความรู้บุคลากร ประโยชน์ที่กล่าวมาก็จะเพิ่มขึ้นแบบเท่าทวีคูณ จึงเป็นที่มาในการลงนามความร่วมมือกับ ดร.ซีบีดี ที่มีวิสัยทัศน์ 3 ด้าน คือ มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ ตรงกันกับกรมวิทย์ ทั้งนี้ กรมวิทย์มีความร่วมมือกับภาคเอกชนหลายแห่ง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหลายด้าน แต่การร่วมมือด้านกัญชา ดร.ซีบีดี เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีความพร้อม มีศักยภาพและมีต้นทุนการพัฒนาต่อยอดในระดับสูง

นายพรชัย กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมสมุนไพรในประเทศ ซึ่งการพัฒนาสารสกัดจากกัญชา กัญชงต้องได้รับการการันตีจากนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ จากองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ โดยกรมวิทยฯ มีเป้าหมายเดียวกับ ดร.ซีบีดี ที่อยากสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสุขภาพคนไทยทุกคน เราจึงร่วมมือกันวิจัยพัฒนา ตลอดจนให้คำแนะนำด้านกรรมวิธีและเทคโนโลยีขั้นสูงที่ทันสมัย ตั้งแต่กระบวนการเตรียมวัตถุดิบการปลูก ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม กรรมวิธีสกัดสารสำคัญแบบ Co2 การแยกสารด้วยวิธี Winterization เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพสูงในประโยชน์ทางการแพทย์


Credit : MGR ONLINE


Cann Society - Thailand