• 2,889

Dr.Anunchai Assawamakin

– คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
– ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์
– ที่ปรึกษาสถาบันกัญชาทางการแพทย์

บุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนกัญชาเสรีทางการแพทย์ในประเทศไทย และผลงานในวันนี้…

วันที่กัญชาเสรี

Dr.Anunchai Assawamakin เริ่มต้นการผลักดันนโยบายกัญชาทางการแพทย์ตั้งแต่สมัย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในวาระก่อน จนถึงวาระนี้ภายใต้การนำของท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน

โดยนำนโยบายกัญชาสานต่อ เและเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายเพื่อความเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง อีกทั้งผลักดัน และสร้างการเชื่อมโยงไปยังกระทรวงและหน่วยงานอื่น เพื่อสร้างการตอบรับกัญชาเสรีทางการแพทย์ในประเทศไทย

นโยบายการปลดล็อคกัญชาทางการแพทย์ได้สร้างปรากฏการณ์การเชื่อมต่อกันระหว่างระบบการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยมากขึ้น ดังนั้นราชวิทยาลัยแพทย์สาขาต่าง ๆ สมาคมวิชาชีพแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขสาขาวิชาต่าง ๆ ตลอดจนโรงเรียนแพทย์ชั้นนำของประเทศควรพิจารณาจุดยืนทางวิชาชีพของตน โดยยึดมั่นในหลักฐานทางวิชาการเชิงประจักษ์ที่หนักแน่นว่ากัญชาสามารถรักษาโรคใดได้ผล ประเด็นความปลอดภัย และคุณภาพมาตรฐานของยาสารสกัดกัญชา ในทางกลับกัน ก็ต้องไม่สร้างอคติในการพิจารณาการใช้ยาสารสกัดกัญชา หากผู้ป่วยมีความจำเป็นหรือข้อบ่งใช้ที่ต้องได้รับยาสารสกัดกัญชาในการรักษา การสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชื่อมั่นในยาสารสกัดกัญชาให้แก่บุคลากรสาธารณสุขถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยเป็นประทีปส่องทางให้ประชาชน เพื่อช่วยปกป้องทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยป้องกันปัญหาในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น ทั้งปัญหาด้านสาธารณสุขและปัญหาทางกฎหมาย

เสรีคือการเปิดโอกาสในการเข้าถึงได้ทุกคน ประชาชนทุกคนต้องเข้าถึงกัญชาได้ไม่ว่าเรื่องการแพทย์และเรื่องเศรษฐกิจ แต่เสรีไม่ใช่การไร้ระเบียบ ไร้วินัย ไม่ต้องขออนุญาตเลย เสรีไม่ใช่การนำไปปลูกที่บ้านหรือทำได้ทุกอย่าง ต้องมีกลไกการกำกับดูแลที่เหมาะสม

Dr.Anunchai Assawamakin

กัญชาในทุกส่วนที่มีสารอยู่จะมีสรรพคุณในเรื่องการเสริมสร้างสุขภาพ ไม่ใช่แค่การรักษาอย่างเดียว ในปีแรกเราเน้นเรื่องการรักษาด้วยการใช้ยา ส่วนในการเสริมสร้างสุขภาพนั้น เหมือนเรากินสมุนไพรสักตัวหนึ่ง เราก็บอกว่าช่วยในประเด็นของการสงบ ผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามทุกคนจะได้ประโยชน์จากการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม

Dr.Anunchai Assawamakin

พืชเศรษฐกิจตัวนี้ไม่ใช่พืชไร่ พืชสวน กัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางยาหลายอย่าง ออกฤทธิ์ในหลายระบบ ปัจจุบันเราวางแผนไว้หมดตั้งแต่ระบบการปลูก การสกัด จนถึงการทำผลิตภัณฑ์ หวังว่าพืชนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกได้ด้วย ไม่ใช่แค่เป็นการบริโภคโดยคนไทยอย่างเดียว

Dr.Anunchai Assawamakin

ปลดล็อคกัญชาคืนพืชพื้นบ้าน ทำยา ทำเมนูอาหาร เครื่องดื่ม พัฒนาสู่เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้กับประชาชนคนไทย

Dr.Anunchai Assawamakin


Cann Society - Thailand