• 2,441

อบจ. มหาสารคาม นำร่องชวนเกษตรกรปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์และวิจัย มั่นใจเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ พร้อมนำร่องสร้างต้นแบบกลุ่มเกษตรชุมชนเพื่อการปลูกผลิตใช้รักษาและวิจัยครบวงจร จับมือสาธารณสุขเขต 7 ร้อยแก่นสารสินธุ์ เป็นพี่เลี้ยงถือธงนำหน้าก่อนใครในพื้นที่ภาคอีสาน

นายกองโท ดร.คมคาย อุดรพิมพ์ นายกองค์บริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่าตามที่กระทรวงสาธารณสุขโดยท่านรองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีระกูล) ได้มีนโยบายสำคัญในการพัฒนาการเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายเร่งด่วนและสำคัญนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม (อบจ.) ได้จับมือกับกระทรวงสาธารณสุขโดยเขตสุขภาพที่ 7 “ร้อยแก่นสารสินธุ์” เป็นพื้นที่นำร่องเพื่อการนำนโยบายกัญชา เพื่อการแพทย์สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอย่างครบวงจรทั้ง ปลูก ผลิต รักษา และวิจัยอย่างครบวงจร เป็นแห่งแรกในภาคอีสานโดยการร่วมมือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ อบจ. มหาสารคาม ได้ส่งเสริมให้จัดตั้งขึ้น โดยรวบรวมสมาชิกจัดตั้งกลุ่มและขอจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรช่วยชีวิตพิชิตโรคแปรรูป และจัดจำหน่ายครบวงจรโดยขอความร่วมมือกับ รพ.สต.บ้านหนองแวง ต.หนองซอน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ในการเป็นผู้จัดการและดำเนินการอย่างเป็นระบบที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยหวังว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้และการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง ที่สมบูรณ์แบบและเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดใหม่ เป็นความหวังของเกษตรกรในยุคนิวนอมัลหรือยุค 5G ที่ต้องรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและวิทยาการสมัยใหม่

โดยเหตุนี้ อบจ. มหาสารคาม จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยเขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งนำโดย นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 7 ในการจัดงานมหกรรมกัญชาเพื่อประชาชน ในประเด็น “ชาวมหาสารคามสุขภาพดี เศรษฐกิจดี ขับเคลื่อนไปด้วยกัญชา” ในวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2564 ณ บริเวณแปลงปลูกกัญชาที่ได้รับอนุญาตแล้วของเกษตรกรบ้านหนองแวง ต.หนองซอน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม

โดยได้รับเกียรติจากเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ มาเป็นประธานในพิธีเปิด และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ เป็นผู้ต้อนรับโดยจะเป็นเวทีดังกล่าวจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกระดับ มาร่วมกันขับเคลื่อนและ kick off การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์อย่างครบวงจรเป็นแห่งแรกในภาคอีสาน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับกัญชากัญชง การสาธิตผลิตภัณฑ์จากกัญชา การนำเสนอต้นแบบการปลูกกัญชา คลินิกแนะนำการปลูกกัญชาทั้งเชิงเทคนิคและกฎหมาย โดยมีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหนุนเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันเพื่อเป็นกลุ่มผู้ปลูกและจัดการกัญชาอย่างครบวงจร

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

กัญชา กัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญไม่แพ้ข้าว และยางพาราที่ประเทศไทยเคยมีการสนับสนุนมาแล้ว กัญชาจะมาเติมเต็มให้เกษตรกรให้สามารถสร้างรายได้และก่อประโยชน์มหาศาล ทางด้านการแพทย์และด้านเศรษฐกิจ อบจ. มหาสารคาม จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและผู้หนุนเสรีให้เกษตรได้เปิดเวทีเรียนรู้และลงมือปลูกกัญชาหรือกัญชง ตามความสนใจ โดยสามารถติดต่อได้โดยตรงที่องค์กรบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

อบจ. พร้อมจะร่วมมือกับทุกท่านเพื่อสร้างให้กัญชาหรือพืชเศรษฐกิจใหม่นี้ ให้เป็นอีกหนึ่งความหวังของพี่น้องเกษตรกรที่สร้างคุ้มค่าและมูลค่าในพื้นที่ภาคอีสานต่อไป


Cann Society - Thailand