• 565

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คือ 1 ในหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการจับมือกับภาคีภาครัฐและเอกชนผลิตน้ำมันกัญชาใช้ในทางการแพทย์

ล่าสุดเตรียมผลิต 2 ตำรับยาน้ำมันกัญชา ตำรับเมตตาโอสถ และ ตำรับการุณย์โอสถ ต่อยอดจากตำรับเดิม พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ในการผลิตกัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ที่โรงแรมริชม่อนด์ นนทบุรี เมื่อวันก่อน

โดยเฉพาะ วิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว จ.กาญจนบุรี ที่ถือเป็นชุมชนต้นแบบ

นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดสัมมนาขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนต่างๆ.

มี นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นแม่งานนำวิทยากรไปให้ความรู้ในเชิงวิชาการ และนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจสุขภาพ

สำหรับน้ำมันกัญชาตำรับเมตตาโอสถพัฒนาจากสายพันธุ์ที่มีสาร THC ปริมาณสูง ส่วนตำรับการุณย์โอสถพัฒนาสายพันธุ์ที่มี CBD สูง ทั้ง 2 ตำรับได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษตั้งแต่ปี 2563

แพทย์สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยเฉพาะ ทั้งโรคพาร์กินสัน โรคลมชัก โรคสะเก็ดเงิน อาการปวดประสาท และผู้ป่วยระยะประคับประคอง ทั้ง 2 ตำรับต้องใช้ช่อดอกกัญชาแห้งผลิตไม่น้อยกว่าเดือนละ 3,000 กก.

นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานวิสาหกิจ ชุมชนฯ ริเวอร์แคว ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนที่มาร่วมทำข้อตกลงผลิตกัญชาทางการแพทย์.

ขณะเดียวกันเครือข่ายแต่ละภาคส่วนยังได้นำผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพที่มีส่วนผสมของพืชกัญชาที่แต่ละชุมชนคิดค้นขึ้น เช่น ขนมเปี๊ยะไส้กัญชา ไส้กรอกอีสาน แหนม และชากัญชามาแสดง

ส่วนใครอยากลิ้มลองเมนูสุขภาพจากกัญชา สามารถไปหารับประทานกันได้ที่ร้าน ส้มตำเจ้าคุณ และร้าน อลิส มอนเตอร์ กทม. โดยมีอาหาร หลากหลายไว้บริการ ทั้งเครื่องดื่ม ขนม เบเกอรี และช็อกโกแลตกัญชา

นพ.ประพนธ์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพยายามผลักดันเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในรูปแบบใหม่ในประเทศที่จะสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนา และลงนามความร่วมมือในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ระหว่างภาครัฐกับวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายต่างๆ

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ร่วมยินดีกับวิสาหกิจชุมชน.

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงกัญชาเพื่อการรักษาอย่างมีคุณภาพและถูกตามหลักทางการแพทย์

อีกทั้งยังเป็นการช่วยต่อยอดให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนให้มีรายได้ที่มั่นคงจากการนำส่วนต่างๆของพืชกัญชามาแปรรูป หลังจากนำส่วนสำคัญคือช่อดอกกัญชาแห้งมาใช้ผลิตตำรับยา

มั่นใจว่าตำรับเมตตาโอสถและตำรับการุณย์โอสถ จะได้รับความนิยมหรือมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการรักษาเฉพาะโรคได้

โรงปลูกกัญชา และศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว ริมแม่น้ำแควใหญ่ หมู่ 4 ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี นำมาเป็นส่วนผสมในอาหารเพื่อสุขภาพ

ด้าน นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว 1 ในตัวแทนวิสาหกิจชุมชนที่มาร่วมทำข้อตกลงความร่วมมือการผลิตกัญชาทางการแพทย์ เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงร่วมกันจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าศูนย์ของเราจะผลิตพืชกัญชาที่ใช้ในการรักษาออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

ด้วยกระบวนการปลูกแบบพิเศษจะทำให้พืชกัญชาสามารถสกัดเอาสารสำคัญทั้ง 2 ตัวออกมาใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ศูนย์อภิบาลฯ สามารถรักษาประชาชนทุกเพศทุกวัยที่มีอาการเจ็บป่วย ในระยะแรกจะรักษาฟรี มีภาครัฐและเอกชนเป็นคนดูแล

ในอนาคตประชาชนทุกคนจะเข้าถึงการรักษาด้วยพืชกัญชา โดยไม่ได้มีค่าใช้จ่ายสูงอย่างที่หลายฝ่ายกังวล


Cann Society - Thailand